Top 19 Loại Thực Phẩm Tốt Cho Tiêu Hóa Nên Bổ Sung Thường Xuyên

Hệ tiêu hóa dễ gặp phải một số vấn đề như táo bón, tiêu chảy, đau bụng, đầy hơi, trào ngược dạ dày – thực quản, hội chứng ruột kích thích, viêm túi thừa, ợ nóng. Dưới đây sẽ chia sẻ đến các bạn 19 loại thực phẩm tốt cho tiêu hóa dễ kiếm mà giá thành lại cực kỳ rẻ mời cùng đón xem các bạn nhé!.

SỮA CHUA 

Sữa chua chính là loại thực phẩm chứa rất nhiều men vi sinh. Đây chính là lợi khuẩn nằm trong đường tiêu hóa có khả năng cải thiện tiêu hóa, giữ cho hệ đường ruột luôn được khỏe mạnh. Các Probiotic còn giải quyết các vấn đề tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón, đầy hơi… Tuy nhiên, không phải tất cả các loại sữa chua đều chứa men vi sinh đâu nhé nên hãy tìm đúng loại sữa chua.

thực phẩm tốt cho tiêu hóa
SONY DSC

Sữa chua

TÁO 

Táo chính là loại trái cây chứa nhiều Pectin phong phú. Đây cũng là loại chất xơ không tin, làm tăng khối lượng phân, di chuyển thông qua đường tiêu hóa, thường sử dụng cho việc chữa chứng tiêu chảy, táo bón. Pectin trong táo cũng có khả năng làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường ruột, viêm trong ruột kết.

XEM THÊM:

THÌ LÀ

Trước đây các bạn thường sử dụng thì là để làm tăng hương vị cho món ăn. Thì là còn chứa lượng chất xơ cao, ngăn chứng táo bón, cải thiện đường tiêu hóa. Đồng thời chứa chất chống co thắt giúp thư giãn cơ trơn bên trong đường tiêu hóa, giảm đi các triệu chứng đau bụng, đầy hơi…

thực phẩm tốt cho tiêu hóa

Thì là

NẤM SỮA (KEFIR)

Nấm sữa chính là loại đồ uống lên men vi sinh tương tự giống như sữa chua. Thường có công dụng hỗ trợ tiêu hóa đường ruột. Ở một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng nấm sữa gia tăng lợi khuẩn khiến đường ruột luôn được khỏe mạnh, tiêu diệt vi khuẩn có hại, cải thiện vấn đề tiêu hóa. Ngoài ra, nấm sữa còn giảm viêm trong ruột, tăng cường quá trình tiêu hóa trong đường ruột.

HẠT CHIA 

Nếu như trước đây bạn chỉ biết hạt chia chứa nguồn chất xơ tuyệt vời. Tuy nhiên, khi được nạp vào cơ thể hạt chia còn hình thành nên chất giống với gelatin bên trong dạ dày. Đối với chất này còn hoạt động như prebiotic, hỗ trợ sự phát triển vi khuẩn có lợi bên trong đường ruột.

thực phẩm tốt cho tiêu hóa

Hạt chia

XEM THÊM:

TRÀ KOMBUCHA

Đây chính là một loại trà lên men thông qua cách thêm vào đó một chủng vi khuẩn, men, đường vào trà đen hay trà xanh. Đối với quá trình lên men thường được diễn ra một tuần trở lên. Một loạt các vi khuẩn sinh học thường tạo nên qua quá trình lên men, góp phần cải thiện sức khỏe tiêu hóa. Đặc biệt còn chữ lành viêm loét dạ dày.

ĐU ĐỦ 

Đây là loại trái cây nhiệt đới với hương vị vô cùng thơm ngon, chứa thêm các enzyme tiêu hóa nên được gọi là Papain. Chất Papain còn góp phần hỗ trợ quá trình tiêu hóa thông qua việc phá vỡ sợi Protein. Ngoài ra, còn làm giảm đi các triệu chứng hội chứng ruột kích thích IBS chẳng hạn như đầy hơi, táo bón.

thực phẩm tốt cho tiêu hóa

Đu đủ

NGŨ CỐC NGUYÊN HẠT 

Khi nhắc đến các loại ngũ cốc nguyên hạt sẽ nhớ ngay tới bánh mì nguyên cám, yến mạch, quinoa… Chứa 100% nhân như mầm, cám, nội phôi nhũ. Chất xơ có trong các loại ngũ cốc này cải thiện tiêu hóa với hai vấn đề chính. Thứ nhất là bổ sung lượng lớn chất xơ vào phân, làm giảm đi chứng táo bón. Thứ hai một sợi ngũ cốc hoạt động cũng giống như Prebiotic, nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi tại đường ruột.

TEMPEH 

Đây chính là món ăn truyền thống thường được làm từ đậu nành lên men, xuất xứ từ Indonesia. Tempeh sẽ phá vỡ đường thông qua nấm men, vi khuẩn. Thông qua việc lên men, chất chống độc có trong đậu nành là axit phytic phá vỡ có thể cải thiện tiêu hóa, hấp thu các chất dinh dưỡng. Ngoài ra, thực phẩm lên men cũng như tem pê nguồn lợi khuẩn sinh học rất tốt. Chế phẩm sinh học tạo lớp lót tại đường ruột nhằm bảo vệ khỏi vi khuẩn gây hại. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra chế phẩm sinh học cũng giúp giảm bớt hội chứng ruột kích thích, ngăn ngừa chứng tiêu chảy, đầy hơi.

thực phẩm tốt cho tiêu hóa

Tempeh

CỦ CẢI ĐƯỜNG

Đây cũng là nguồn chất xơ rất tốt bởi trong 136g củ cải thường sẽ chứa tới 3 – 4g chất xơ. Lượng chất xơ thường sẽ bỏ qua quá trình tiêu hóa, đi đến đại tràng. Tại đây sẽ nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột có lợi, bổ sung số lượng chất xơ lớn vào phân để cải thiện tiêu hóa. Bạn có thể chế biến củ cải đường bằng một số cách như làm sinh tố hoặc làm salad…

MISO

Miso còn được biết tới là loại gia vị nêm nếm vào canh tương tự như tương. Chúng chứa nhiều men vi sinh giống như các loại thực phẩm lên men khác, cải thiện tiêu hóa thông qua việc tăng vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Các men vi sinh có trong miso cũng giảm vấn đề tiêu hóa, khắc phục căn bệnh tiêu chảy.

thực phẩm tốt cho tiêu hóa

Miso

XEM THÊM:

GỪNG

Đây là vị thuốc được sử dụng nhiều trong đông y nhằm cải thiện tiêu hóa, ngăn ngừa chứng buồn nôn. Nhiều chị em phụ nữ còn sử dụng để điều trị chứng ốm nghén. Vị gừng sẽ di chuyển thức ăn từ dạ dày lên đến ruột non nhanh hơn. Làm giảm chứng ợ nóng, buồn nôn, khó chịu tại vùng dạ dày.

KIM CHI 

Các loại kim chi thường sẽ làm từ bắp cải, đem lên men nên chứa các men vi sinh có lợi đối với quá trình tiêu hóa, thúc đẩy sự phát triển vi khuẩn có lợi bên trong ruột kết. Lên men kim chi càng lâu thì nồng độ men vi sinh sẽ càng cao. Ngoài ra, kim chi cũng chứa lượng chất xơ lớn thúc đẩy tiêu hóa, tăng cường sức khỏe đường ruột.

thực phẩm tốt cho tiêu hóa

Kim chi 

RAU MÀU XANH ĐẬM

Chất xơ chính là nguồn cung cấp lượng chất xơ không hòa tan. Chúng thường bổ sung vào phân thông qua quá trình tiêu hóa, đẩy nhanh tốc độ tiêu hóa. Rau xanh cũng là nguồn cung cấp magie tốt, làm chứng táo bón thông qua việc cải thiện cơn co thắt cơ tại đường tiêu hóa. Một số loại rau xanh đậm như bông cải xanh, cải brussels, rau bina… Tại các nghiên cứu diễn ra năm 2016 cũng chỉ ra trong rau lá màu xanh chứa loại đường nuôi dưỡng lợi khuẩn có trong ruột. Loại đường này sẽ hỗ trợ tiêu hóa, tiêu diệt vi khuẩn có hại gây bệnh.

NATTO 

Đây chính là loại đậu nành lên men thường được sử dụng để ăn chung với nước tương, kim chi, hành lá, trứng sống, cơm… Natto chứa các loại men vi sinh hoạt động sẽ chống lại các độc tố, vi khuẩn gây hại. Gia tăng vi khuẩn có lợi tại đường ruột và cải thiện hệ tiêu hóa rất tốt.

thực phẩm tốt cho tiêu hóa

Natto

DƯA BẮP CẢI 

Trong quá trình lên men thì dưa cải sẽ chứa các men vi sinh. Qua các nghiên cứu cũng chỉ ra bên trong 71gr dưa bắp cải có thể chứa khoảng 28 chủng vi khuẩn có lợi. Đặc biệt, dưa bắp cải còn giúp enzyme phân hủy chất dinh dưỡng thành phân tử nhỏ hơn nên dễ dàng tiêu hóa.

CÁ HỒI

Bên trong cá hồi chứa nguồn axit béo omega-3 rất lớn giúp giảm đi chứng viêm bên trong cơ thể. Đối với những người mắc chứng bệnh viêm ruột dẫn đến việc không thể dung nạp thực phẩm, gây ra rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, axit omega-3 còn giảm viêm, cải thiện các vấn đề tiêu hóa.

thực phẩm tốt cho tiêu hóa

Cá hồi

XEM THÊM:

NƯỚC HẦM XƯƠNG

Bên trong nước hầm xương đã tìm thấy các gelatin chúng có nguồn gốc từ các axit amin glutamic, glycine. Chất này thường sẽ liên kết cùng với chất lỏng bên trong đường tiêu hóa giúp cho thức ăn sẽ tiêu hóa nhanh hơn. Glutamine còn bảo vệ hoạt động nơi thành ruột, cải thiện tình trạng rò rỉ ruột cũng như bệnh viêm ruột khác.

BẠC HÀ 

Dầu bạc hà cũng có khả năng cải thiện vấn đề tiêu hóa. Bởi chúng chứa menthol làm giảm đi các triệu chứng tại hội chứng đường ruột kích thích như đầy hơi, khó chịu tại dạ dày hoặc vấn đề như động ruột. Ngoài ra, còn làm thư giãn lên cơ đường tiêu hóa, cải thiện tiêu hóa, làm giảm chứng khó tiêu bằng việc đẩy nhanh quá trình di chuyển thức ăn thông qua hệ tiêu hóa.

thực phẩm tốt cho tiêu hóa

Bạc hà

Trên đây đã cung cấp một số thông tin chính để các bạn cùng tham khảo. Nếu như các vấn đề tiêu hóa gây nên cảm giác khó chịu cho người bệnh. Thì hiện nay hãy sử dụng một số loại thực phẩm tốt cho tiêu hóa để ngăn ngừa đi triệu chứng đó, thúc đẩy khả năng tiêu hóa. Một số loại thực phẩm lên men (sữa chua, kim chi, tem pê), thực phẩm giàu chất xơ (hạt chia, rau màu xanh đậm, ngũ cốc nguyên hạt)… Chúng sẽ đóng vai trò thúc đẩy tiêu hóa thông qua việc đưa thực phẩm di chuyển qua hệ tiêu hóa một cách dễ dàng, nhanh chóng nhất. 

XEM THÊM: