5 Thực Phẩm Giàu Vitamin Và Khoáng Chất Nào Cần Bổ Sung Cho Cơ Thể?

Lượng khoáng chất và vitamin mà cơ thể chúng ta hấp thụ hàng ngày có số lượng rất nhỏ nhưng không thể thiếu. Dù cuộc sống của bạn có bận rộn đến đâu thì chúng ta cũng cần bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Đây chính là một trong những chìa khóa giúp cho chúng ta có được một cơ thể khỏe mạnh và một trí não minh mẫn.

thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất

Rau củ quả rất nhiều vitamin và khoáng chất

THỰC PHẨM GIÀU VITAMIN VÀ KHOÁNG CHẤT MÀ CƠ THỂ CẦN BỔ SUNG

Thực phẩm cung cấp chất khoáng

Chất khoáng là một trong những chất tham gia vào rất nhiều hoạt động của cơ thể. Chất khoáng có rất nhiều loại bao gồm có Canxi, Magie, Natri, Kali…yếu tố kiềm. Chất khoáng chủ yếu có trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ rau quả, sữa và các chế phẩm của sữa.

  • Các chất khoáng khác như là Photpho, lưu huỳnh và Clo là yếu tố toan, chủ yếu là có nguồn gốc từ động vật. Thực phẩm nguồn gốc động vật mà bạn có thể tiêu thụ để cung cấp là các loại thịt, cá, trứng và các loại ngũ cốc.
  • Thông thường thì các loại thức ăn thiên nhiên chứa rất ít canxi từ các loại như sữa, cá, tôm hoặc cua. Khi chúng ta nấu bột hoặc nấu cháo cho trẻ ăn dặm thì nên bổ sung thêm những loại thực phẩm kể trên.
  • Thành phần sắt thì sẽ có rất nhiều trong các loại thịt cá trứng đậu và một số trong các hạt ngũ cốc.
  • Các thành phần vi lượng như đồng, Mangan, kẽm, iốt, nhôm thì cũng có nhiều trong thịt trứng sữa và thủy sản.
  • Chúng ta nên bổ sung các loại tôm, cua, tép nhỏ để nấu canh nhằm cung cấp chất đạm và canxi cơ thể cần. Hoặc chúng ta cũng có thể nấu một số loại cá nhừ xương hoặc kho nước mắm để cung cấp thêm chất đạm và canxi từ cá.

XEM THÊM:

Thực phẩm cung cấp vitamin

thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất

Nhóm thực phẩm mà bạn có thể tham khảo

Rau củ quả tươi là một trong những nguồn thực phẩm giúp cho chúng ta được cung cấp đầy đủ vitamin, chất khoáng và chất xơ. Ngoài ra một số loại rau củ quả còn cung cấp thêm chất đạm. Các loại rau củ quả có thể cung cấp nhiều chất đạm cho cơ thể như rau ngót và rau muống.

  • Vitamin A có rất nhiều trong gan, trứng và cá. Ngoài ra các loại rau có lá màu xanh thẳm cũng cung cấp rất nhiều vitamin A. Đặc biệt là bạn nên lựa chọn những loại quả có màu vàng hoặc da cam vì nó cung cấp rất nhiều beta-carotene tiền của Vitamin A.
  • Vitamin nhóm B có rất nhiều trong các loại thịt, đậu đỏ hoặc cám gạo. Vitamin B tan nhiều trong nước và rất dễ bị phân hủy bởi nhiệt nên trong quá trình chúng ta chế biến cần lưu ý.
  • Vitamin C có thể được bổ sung bằng các loại rau quả tươi. Vitamin C dễ tan trong nước nhưng nó lại bị phân hủy ở nhiệt độ cao vì vậy chúng ta cần chú ý khi nấu nướng. Đặc biệt là rau nên rửa lá to rồi mới thái nấu để hạn chế tỷ lệ mất Vitamin C.

THỰC PHẨM GIÀU VITAMIN VÀ KHOÁNG CHẤT DẠNG NƯỚC UỐNG

thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất

Thực phẩm giàu vitamin mà bạn có thể tham khảo

  • Chè là một trong những loại thức uống khá giàu dinh dưỡng vì nó có chứa rất nhiều cafein, tanin, tinh dầu, vitamin, chất đạm và chất khoáng. Tanin là một trong những thành phần có trong chè làm cho nó có bị chết và không tốt cho tiêu hóa. Nếu như chúng ta sử dụng chèn nhiều kích thích hưng phấn thần kinh và hoạt động của tim mạch. Đặc biệt là không nên sử dụng chè đặc trước khi đi ngủ vì nó có thể làm cho bạn bị mất ngủ.  Nên uống chè tươi vì nó có nhiều chất dinh dưỡng và đảm bảo yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Cà phê chứa rất nhiều chất đạm, chất béo, cafein và chất khoáng. Sử dụng cà phê có tác dụng rất tốt trong việc kích thích hệ thần kinh trung ương và hệ tim mạch. 
  • Rượu bia là một trong những sản phẩm có nồng độ cao tuy nhiên nó lại chứa rất nhiều lợi khuẩn và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt là các sản phẩm rượu bia được lên men theo phương pháp truyền thống lại càng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên thường xuyên sử dụng rượu bia với số lượng nhiều có thể gây nghiện. Do đó chúng ta nên bổ sung một lượng vừa phải cần thiết cũng như không nên lạm dụng.
  • Nước khoáng tự nhiên là một trong những loại nước lấy ở mặt nước ngầm sâu do đó nó sẽ chứa rất nhiều chất khoáng tự nhiên có thể dùng để giải khát và chữa bệnh. Còn các sản phẩm nước khoáng nhân tạo đã lọc nước sau đó hòa khí CO2 và một ít muối khoáng.
  • Nước quả tự nhiên cũng là một trong những loại nước chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất. Nước ép tại nhà từ các loại trái cây và rau quả rất tốt cho sức khỏe đặc biệt vào mùa hè. Tuy nhiên chúng ta cũng cần lưu ý là không nên bổ sung các loại nước quả công nghiệp hoặc kết quả có ga. Vì nó chứa rất nhiều đường hóa học không tốt cho sức khỏe của con người.

Với những loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất mà chúng tôi chia sẻ hy vọng bạn đọc sẽ có cái nhìn tổng quan nhất. Các loại thực phẩm này nên bổ sung đa dạng và phong phú để cơ thể chúng ta lúc nào cũng được nạp đầy đủ khoáng chất, vitamin cần thiết

 

XEM THÊM: