12 Thực Phẩm Giàu Chất Chống Oxy Hóa Mà Bạn Nên Bổ Sung

Những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa là một trong những thực phẩm khá quan trọng để giúp cho chúng ta đánh bại lại gốc tự do gây hại cho tế bào. Rau củ và các loại trái cây có chất chống oxy hóa có khá nhiều. Để giúp cho bạn có thể biết được loại thực phẩm nào tốt cho sức khỏe chứa nhiều chất chống oxy hóa thì có thể tham khảo những gợi ý sau đây.

NHỮNG THỰC PHẨM GIÀU CHẤT CHỐNG OXY HÓA

những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa quan trọng với cơ thể

Rau củ và các loại trái cây có chất chống oxy hóa là tốt nhất để chúng ta bổ sung hàng ngày.

  • Vitamin A sẽ có trong các sản phẩm như sữa, trứng và gan
  • Vitamin C sẽ có ở hậu khắp các loại trái cây và rau quả đặc biệt là những loại quả mọng, ớt chuông và cam
  • Vitamin E có nhiều trong các loại hạt và các loại dầu thực vật đặc biệt là các loại rau có lá màu xanh đậm
  • Beta carotene có rất nhiều trong những loại trái cây và rau quả có màu sắc sặc sỡ. Chẳng hạn như cà rốt, cải bó xôi, đậu Hà Lan và xoài.
  • Lycopene là một trong những chất có trong trái cây và rau quả có màu đỏ hoặc hồng như dưa hấu, cà chua.
  • Lutein có rất nhiều trong đu đủ, rau xanh và cam
  • Selenium có rất nhiều trong các loại gạo, ngô, lúa mì và ngũ cốc

Những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa khác mà bạn có thể tham khảo

  • Cà tím
  • Các loại cây họ đậu
  • Trà xanh và trà đen
  • Nho đỏ
  • Sôcôla đen
  • Lựu

Thông thường những loại trái cây có màu sắc sặc sỡ thường chứa rất nhiều chất chống oxy hóa

  • Việt quất
  • Táo
  • Bông cải xanh
  • Cải bó xôi
  • Đậu lăng

XEM THÊM:

LƯU Ý KHI CHẾ BIẾN MÓN ĂN CÓ CHỨA CHẤT CHỐNG OXY HÓA

  • Lycopene là một trong những chất chống oxy hóa tìm thấy được trong cà chua. Đây là một trong những hợp chất giúp cho cà chua có màu đỏ và khi chúng ta xử lý chế biến nhiệt sẽ gia tăng hoạt tính sinh học giúp cho cơ thể dễ dàng hấp thụ.
  • Súp lơ, đậu Hà Lan và bí ngòi rất nhiều chất chống Oxy hóa do đó khi chúng ta chế biến nên nấu vừa chín tới là được.

LỜI KHUYÊN VỀ CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG

những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có nhiều trong rau xanh và trái cây

Những khuyến cáo sau đây sẽ giúp cho bạn có thể tăng được lượng chất oxi hóa hàng ngày trong cơ thể

 

  • Nên bổ sung những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa đặc biệt là trái cây và rau xanh

 

  • Có thể sử dụng một tách trà xanh hoặc trà matcha mỗi ngày
  • Các loại thực phẩm có màu nâu hoặc màu vàng nhạt thường chứa các chất chống oxy hóa thấp. Nên bổ sung các loại thực phẩm phong phú màu sắc và các loại quả mọng
  • Có thể sử dụng thêm một số loại rau gia vị như bột nghệ, kinh giới, đinh hương và quế để tăng thêm hương vị trong bữa ăn.
  • Chúng ta nên bổ sung hạt hướng dương và các loại trái cây khô vào bữa ăn nhẹ không có đường hoặc muối

CÁC NGUY CƠ

Ăn các loại trái cây có chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên điều này chưa được chứng minh là do có phải tác dụng của các chất chống oxy hóa hay không. Ngoài ra chúng ta cũng cần cẩn trọng khi bổ sung các chất chống oxy hóa tổng hợp.

 

XEM THÊM:

BỔ SUNG

Một vài thông tin của Viện Y tế quốc gia Hoa Kỳ cho biết rằng chúng ta bổ sung oxy hóa quá nhiều có thể gây hại. Nếu như bổ sung một lượng lớn beta-carotene có thể tăng nguy cơ ung thư phổi ở những người hút thuốc. Còn việc chúng ta bổ sung vitamin E quá nhiều cũng dẫn đến nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt.

Ngoài ra việc chúng ta bổ sung các loại chất chống oxy hóa có thể tương tác với một số loại thuốc điều trị. Nghiên cứu chưa chỉ ra rằng về chúng ta bổ sung chất oxi hóa trong cơ thể hoặc thông qua thực phẩm có thể bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật.

Đối với những người có nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác thì nên bổ sung các chất chống oxy hóa được chứng minh là có lợi. Tuy nhiên chúng ta cũng cần tham khảo thông tin và ý kiến của bác sĩ cũng như lựa chọn sản phẩm phù hợp.

TỔNG KẾT

những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có trong ngũ cốc

Các gốc tự do có thể làm ảnh hưởng đến tình trạng của sức khỏe cũng như gây ra một số bệnh như ung thư bệnh tim và giảm thị lực. Tuy nhiên chưa có thực tế nào chứng minh là việc chúng ta bổ sung các chất chống oxy hóa thì có thể ngăn ngừa các loại bệnh này. Đặc biệt là việc chúng ta bổ sung các chất chống oxy hóa tổng hợp có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe

XEM THÊM:

Tốt nhất là chúng ta nên bổ sung các chất chống oxy hóa bằng việc dùng các loại trái cây có chất chống oxy hóa. Nên thiết lập việc ăn uống đa dạng bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Ăn rau xanh và trái cây có mối tương quan với tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính. Trong đó các chất oxy hóa cũng đóng một vai trò quan trọng. Những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa rất dễ bị tác động khi chúng ta chế biến không phù hợp. Do đó chúng ta cần có một phương pháp chế biến phù hợp hơn để bảo toàn các dưỡng chất oxy hóa cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt là chúng ta cần phải tư vấn bác sĩ nếu như có nhu cầu bổ sung các chất chống oxy hóa dạng tổng hợp.

XEM THÊM: