5 Cách Giảm Cholesterol Trong Máu Cực Kì Dễ Dàng

Cách giảm cholesterol trong máu bằng việc chúng ta điều chỉnh chế độ ăn uống và lối sống là có thể thực hiện. Chỉ cần bạn bổ sung các loại thực phẩm làm giảm cholesterol cũng như duy trì một lối sống khoa học.

 

Hàm lượng cholesterol LDL cao gọi là sự gia tăng vượt mức Cholesterol có trong máu. Theo như trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh của Hoa Kỳ thì 1/3 người Hoa Kỳ trưởng thành có nồng độ cholesterol xấu rất cao. Nếu như nồng độ cholesterol xấu cao trong cơ thể sẽ dẫn đến các bệnh tim và gây ra các cơn đau tim.

Cholesterol trong cơ thể được chia ra làm 3 loại đó là lipoprotein tỷ trọng thấp và lipoprotein tỷ trọng rất thấp. Hai loại này có thể điều trị bằng thuốc, tuy nhiên lipoprotein tỷ trọng cao thì có hại cho sức khỏe của con người. LDL và VLDL có hại cho sức khỏe của con người tuy nhiên HDL lại là một trong những cholesterol tốt cho sức khỏe.

XEM THÊM:

CHOLESTEROL CAO CÓ TRONG CƠ THỂ CÓ THỂ GẶP Ở BẤT KỲ LỨA TUỔI, DÂN TỘC VÀ GIỚI TÍNH

Cách giảm cholesterol trong máu

Cholesterol cao không tốt cho sức khỏe

Một trong những yếu tố khiến cho bạn có lượng cholesterol xấu trong cơ thể cao hơn người bình thường đó là hút thuốc lá nhiều, béo phì, vòng bụng lớn, chế độ ăn nghèo dinh dưỡng, ít vận động cũng như khả năng suy giảm hoạt động của tuyến giáp và bệnh tiểu đường. Tất cả những yếu tố trên vẫn có thể kiểm soát được nếu như chúng ta áp dụng cách giảm cholesterol trong máu. Nhưng có một trong những yếu tố mà bạn khó có thể kiểm soát được đó chính là do di truyền.

Nồng độ cholesterol cao có trong máu thông thường thì không có biểu hiện cụ thể. Chính vì lý do đó mà bạn nên thường xuyên kiểm tra nồng độ Cholesterol có trong cơ thể của mình.

XEM THÊM:

Dưới đây là một trong những bảng kết quả xét nghiệm về rối loạn lipid máu do đo các chỉ dưới đây là một trong những bảng kết quả xét nghiệm về rối loạn lipid máu do đo các chỉ số về cholesterol toàn phần.

  •  Cholesterol toàn phần: Dưới 200 mg/dL (mg trên dL máu)
  • LDL cholesterol: Dưới 100 mg/dL
  • HDL cholesterol: 40 mg/dL hoặc cao hơn
  • Triglyceride: Dưới 150 mg/dL

Nếu như chúng ta không có cách kiểm soát lượng cholesterol cao có trong cơ thể sẽ dễ dẫn đến các biến chứng như đau ngực và đột quỵ. Cách giảm cholesterol trong máu hữu hiệu nhất đó chính là bổ sung các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe và thay đổi lối sống.

CÁCH GIẢM CHOLESTEROL TRONG MÁU BẰNG THỰC PHẨM

Dưới đây là danh sách 10 loại thực phẩm làm giảm cholesterol trong máu mà bạn có thể tham khảo và bổ sung vào thực đơn

BỘT YẾN MẠCH

Cách giảm cholesterol trong máu

Bột yến mạch cực kỳ tốt cho tim mạch

Ăn một chén bột yến mạch cho bữa sáng là một trong những cách để giảm nồng độ cholesterol cao có trong máu. Bột yến mạch là một trong những loại bột chứa hàm lượng chất xơ hòa tan cao giúp giảm nồng độ cholesterol xấu.

Đồng thời bột yến mạch còn có thể giảm sự hấp thu cholesterol vào máu. Giúp cho bạn cơ thể no nhanh hơn và tránh ăn các loại thực phẩm thiếu cân nhắc. Ngoài ra việc chúng ta ăn nhiều yến mạch sẽ có tác dụng rất tốt đối với những người bị bệnh tim mạch và tiểu đường loại 2.

Bạn có thể nấu cháo yến mạch cho bữa sáng. Hoặc bạn cũng có thể bổ sung bột yến mạch vào sinh tố hoặc dùng cho các loại thực phẩm khác.

HẠNH NHÂN

Hạnh nhân là một trong những loại thực phẩm chứa chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa cùng rất nhiều chất xơ có lợi cho sức khỏe tim mạch. Việc chúng ta thường xuyên ăn hạnh nhân sẽ làm tăng nồng độ cholesterol tốt và giảm nồng độ cholesterol xấu.

Theo như công bố của cơ quan đánh giá dinh dưỡng Hoa Kỳ thì việc chúng ta tiêu thụ hạnh nhân sẽ làm giảm cholesterol xấu. Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh mạch vành.

Nghiên cứu công bố trên tạp chí của hiệp hội tim mạch hoa kỳ năm 2015 cho rằng việc chúng ta ăn hạnh nhân sẽ ngăn ngừa được bệnh tim mạch. Hạnh nhân là một trong những món ăn nhẹ vô cùng tuyệt vời để bạn có thể kết hợp cùng với salad, ngũ cốc và sữa chua.

Chúng ta nên ăn hạnh nhân điều độ mỗi ngày kết hợp với các loại quả hạch để làm giảm nồng độ cholesterol xấu có trong máu.

NƯỚC CAM ÉP

Cách giảm cholesterol trong máu hữu hiệu là chúng ta nên thường xuyên uống nước cam. Theo như một nghiên cứu được công bố bởi hiệp hội hoa kỳ thì nước cam ép có thể cải thiện rối loạn lipid ở những người có sự gia tăng vượt mức Cholesterol trong máu.

Nước cam ép có thể làm được điều này vì nó chứa vitamin C, folate và các hợp chất flavonoid. Chúng ta nên bổ sung từ hai đến ba ly nước cam ép hàng ngày để giảm lượng cholesterol có trong cơ thể. Hoặc bạn cũng có thể ăn một vài quả cam hàng ngày để thay thế cho việc uống nước ép.

XEM THÊM:

CÁ HỒI

Cách giảm cholesterol trong máu

Cá hồi khá giàu omega 3

Thực phẩm làm giảm cholesterol phải kể đến đó là cá hồi. Cá hồi là một trong những loại cá chứa rất nhiều Omega 3 giúp ngăn ngừa cholesterol cao. Nó có thể làm giảm triglyceride và làm tăng Cholesterol tốt có trong cơ thể. Chúng ta nên ăn hai phần cá hồi mỗi tuần, đồng thời có thể bổ sung thêm dầu cá hồi khi tham khảo ý kiến của bác sĩ.

ĐẬU NÀNH VÀ CÁC SẢN PHẨM ĐẬU NÀNH

Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành cung cấp một lượng lớn protein thực vật rất tốt cho người bị cholesterol cao. Mặc dù việc tiêu thụ đậu nành sẽ không làm giảm nồng độ cholesterol xấu trong cơ thể. Nhưng những thực phẩm giàu protein có hàm lượng chất béo không bão hòa cùng nhiều loại vitamin và khoáng chất thì rất cần thiết cho cơ thể.

Theo như nghiên cứu được công bố vào năm 2011 thì về chúng ta tiêu thụ từ 15 đến 35g đậu nành hàng ngày có tác dụng rất tốt cho việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành. Để giảm nguy cơ mắc bệnh tim thì bạn có thể ăn đậu nành và các sản phẩm được chế biến từ đậu nành.

TRÀ XANH

Uống một vài chén trà xanh hàng ngày là một trong những cách giảm cholesterol trong máu vô cùng hiệu quả. Theo như nhiều nghiên cứu thì việc chúng ta tiêu thụ trà xanh sẽ làm giảm cholesterol toàn phần ở người trưởng thành.

Ngoài ra trong trà xanh còn có nhiều hợp chất có tác dụng ngăn chặn sự hấp thu Cholesterol trong đường tiêu hóa và đào thải cholesterol ra ngoài. Ngoài ra trà xanh còn là một trong những thức uống có khả năng ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám trong động mạch vành và giảm nguy cơ bị đau tim. Bạn có thể uống từ ba đến bốn tách trà xanh hàng ngày. Và sử dụng các sản phẩm để bổ sung trà xanh sau khi đã tham khảo ý kiến của bác sĩ.

XEM THÊM:

DẦU Ô LIU

Cách giảm cholesterol trong máu

Dầu ô liu cực kỳ tốt cho sức khỏe

Dầu ô liu là một trong những loại dầu thực vật chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn giúp làm giảm nồng độ cholesterol xấu. Việc chúng ta bổ sung dầu ô liu sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

Đồng thời Vitamin E có trong dầu ô liu giống như một chất chống oxy hóa có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe tim mạch. Bạn có thể bổ sung 2 muỗng canh dầu ô liu hàng ngày để thay thế cho các loại dầu kém chất lượng. Có thể sử dụng dầu ô liu để xào rau hoặc trộn các món salad.

QUẢ BƠ

Thực phẩm làm giảm cholesterol phải kể đến quả bơ. Quả bơ cung cấp nguồn chất béo không bão hòa đơn rất tốt cho người thừa cân hoặc béo phì. Đồng thời nó còn có tác dụng rất tốt trong việc tăng cường nồng độ cholesterol tốt trong cơ thể.

Quả bơ rất giàu vitamin khoáng chất, vitamin và các loại protein cần thiết cho sức khỏe. Chúng ta chỉ nên ăn một quả bơ hàng ngày hoặc có thể sử dụng nó cho các món salad hoặc bánh mì.

TỎI

Cách giảm cholesterol trong máu mà người ta thường hay sử dụng đó là dùng tỏi để nấu nướng thức ăn. Tỏi là một trong những loại thực phẩm có thể ngăn ngừa máu đông và giảm huyết áp cũng như ngăn chặn bệnh tim mạch. Các chất chiết xuất từ tỏi có thể sử dụng như thuốc hạ huyết áp an toàn và hiệu quả đối với nhiều người.

Theo như khuyến nghị thì chúng ta nên ăn từ 2 đến 3 tép tỏi sống khi dạ dày đang trống rỗng. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng tỏi cho các món salad hoặc cho những món ăn khác nhau.

XEM THÊM:

SÔCÔLA ĐEN

Cách giảm cholesterol trong máu

Sôcôla đen thực phẩm cho tim mạch

Sôcôla đen là một trong những loại thực phẩm có thể làm giảm lượng cholesterol xấu và cải thiện tăng cường nồng độ cholesterol tốt trong máu. Thành phần có trong sôcôla đen có tác dụng rất tốt trong việc tăng cường nồng độ cholesterol theo như nghiên cứu được công bố trên tạp chí dinh dưỡng lâm sàng hoa kỳ năm 2013.

Các chất chống oxy hóa và hợp chất flavonoid có trong sôcôla đen ngăn ngừa phế cầu dính lại với nhau và giữ cho động mạch của chúng ta không bị tắc nghẽn. Đây là một trong những loại thực phẩm có thể giúp cho chúng ta giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Chúng ta nên thường xuyên ăn sôcôla đen hoặc uống ca cao.

MỘT VÀI LỜI KHUYÊN BỔ SUNG KHI ÁP DỤNG CÁCH GIẢM CHOLESTEROL TRONG MÁU

  • Luôn duy trì một cân nặng khỏe mạnh
  • Không hút thuốc lá
  • Tập thể dục 30 phút trong 5 ngày mỗi tuần
  • Không uống rượu và các loại thức uống có cồn
  • Có chế độ ăn ít chất béo bão hòa
  • Tránh tiêu thụ các loại thực phẩm chiên hoặc các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo các bon hidrat và các loại đường chế biến
  • Nên hạn chế dùng các loại thực phẩm làm tăng lượng cholesterol xấu như các loại thịt đỏ. 

XEM THÊM: